Saturday, May 30, 2009

Did you know that...

Again, let's make this a Filipino-English post para mas feel at nanunuot sa damdamin. if you need a pure English translation, just send me an email and I'll gladly translate it for you. Sayang ang pagiging freelance writer ko if I can't do that. :-)

Let's get the ball rolling. Did you know that...

1. You can get "loyalty credits" from being a Globe subscriber for at least 24 months?

Yup, it's true!. I've been a Globe subscriber for ages, or since 1997 yata yun. Ang arte-arte kasi ng Smart before and it was really hard to get a plan with a free phone from them noong mga panahong yun. Ewan ko na lang ngayon.

Anyway, so yun nga after 24 months of use, nag-expire na si plan. Eh likas talaga akong maurirat, I called Globe's customer service kasi I wanted to find out how to get a new phone, kasi di ba laging me mga bagong phone na ino-offer for free sa mga mag-aavail ng plan. Sabi ko pwede ko bang i-terminate existing plan ko then kuha ako ng bago just to get a new phone. Adik?

I was told I didn't have to do that pero yung phone na gusto ko is available only for a higher plan. Eh I didn't want to upgrade kasi plan 1200 yata ako that time. The customer service rep told me that ayun na nga... I can just get "loyalty credits" if I don't want to settle for a lower-end phone.

Ang scheme is I will have to sign up for another 24 months and they will deduct half the amount of my monthly plan, meaning 600 less tax or some charges yata yun for those 24 months. So installment. Let's say 1200 nga yung plan ko, more or less 700 na lang babayaran ko kasi ike-credit ako ng Globe ng 500++.

So, if you are a loyal Globe subscriber like me, make sure to find out when your plan is due to expire and call them right away to ask for the same deal. Ako, ever since I learned na me ganun pala, lagi kong hinihingi yun kasi parang hindi nila sasabihin sa inyo ng kusa. My husband does this na rin kasi nga tinuro ko sa kanya.

2. BPI waives annual membership fees - yes, yes, alam ko other credit cards do this... pero for the first year lang! Kaya paki-baba ang kilay nyo kasi useful din itong tip kong ito. :-)

Again, I've had my BPI credit card since 1997. Loyal sa mga Zobel de Ayala? I was once an employee kasi of one of Ayala Corporation's affiliates. PERO... I didn't know about this waiving of the annual fee thing until an officemate told me sometime 2005 na siguro. Imagine for years I've been religiously paying those annual fees eh pwede naman pala ipa-waive???

All you have to do is call them and request that waive your annual fee once it appears on your billing statement. Remember, it has to appear muna on your SOA before you call them, otherwise uulit lang kayo ng tawag.

Baket need pang intayin mag-appear sa SOA? Kasi me instance na hindi naman kayo nacha-charge. Well, at least in my case ganun. Hindi ko alam kung nagsawa na ang BPI sa kaka-request ko taon-taon since 2005 kaya hindi na nila ako china-charge, pero yun nga for the past 2 years yata wala akong annual fee. I would know kasi nga pag me nakita ako sa SOA eh itinatawag ko agad. Again, ginagawa na din ng husband ko itong discovery ko na ito. So try nyo din.

Might as well try it on your other credit cards. Malay nyo naman... Aba sayang din ang 1,500 to 2000 na membership fee.

3. Bayantel gives P500 rebates on your DSL bill IF you lose your DSL service and it was not restored within 24 hours.

I'm not very happy with the services of Bayantel kasi madalas napuputol yung DSL ko although na-program ko naman mag-auto redial pero still, hassle di ba? Anyway, pag naputol DSL nyo, i-report nyo agad kasi that is the only time the 24-hour count starts.

Take note of the exact time when it is restored. You will know kasi tatawagan naman nila kayo, so you really don't have to stare at your modem to wait for it to come to life. Pag lumagpas ng 24 hours at di pa nare-restore ang service, i-report nyo agad. Konting galit-galitan para mas effective although ako galit talaga lagi kasi naman my work depends on my DSL. Walang internet, walang trabaho.

At most importantly, wag mag-settle pag sinabing "may nagpunta na pero walang tao sa bahay nyo." Ang mechanics ng rebate program nila is REPAIR WITHIN 24 HOURS. Kahit dyan matulog ang repairman sa bahay nyo, kung hindi na-restore ang service nyo, you have every right na mag-reklamo and ask for that rebate. Basta lumagpas ng 24 hours kahit 1 minute lang i-reklamo nyo na. Well, that is kung importante sa inyo bawat piso na ginagastos nyo. If you don't need the rebate eh di keber. :-)


Isip pa ako ng mga tips and saving tricks na pinakinabangan ko talaga. For now, enjoy nyo muna mga ito.

3 comments:

  1. Wow! As usual, your post is very helpful. Thanks!

    ReplyDelete
  2. Galing sis...Thanks for the insights very informative...
    If you know somebody who's been affected as a SMART E-load dealer or retailer please pass my post to them..nakikiisa lang...TIA!
    http://happymommyako.blogspot.com/2009/06/isang-bukas-na-kwento-alay-sa-mga-smart.html

    ReplyDelete
  3. Hi Jen,

    I always waive my BPI annual fees, kaya nga I'm loyal din to BPI. It's my first and only credit card. =)

    Di ko alam kung paano mag-follow ng blog na wordpress eh. What you can do sis is enter your email address na lang sa may right sidebar ko so that you'll get an email for my updates. Or if you have Google reader, you can subscribe to my posts. =)

    ReplyDelete